- ให้นิสิตเขียนสื่อตามประสบการณ์เรียนรู้ ของสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ว่ามีสื่ออะไรบ้าง และแต่ละสื่อมีสาระนำเสนออะไร
- ประสบการณ์ตรงและมีความหมาย คือ การได้เดินดูปลาต่างๆ และได้ส่องกล้องดูแมงกะพรุน
- ประสบการณ์จำลอง คือ การได้สัมผัสแมงกะพรุนที่จำลองขึ้นมา
- ประสบการณ์นาฏการ คือ การดูซากดึกดำบรรพ์ ซากเปลือกหอย
- การสาธิต คือ การได้ฟังการสาธิตการวางไข่ของปลาฉลามชนิดต่างๆ
- การศึกษานอกสถานที่ คือ การได้ไปศึกษาดูงานที่สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
- นิทรรศการ คือ การได้ดูนิทรรศการพระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติของในหลวงรัชการที่ 9
- ภาพยนตร์และโทรทัศน์ คือ การดูการนำเสนอการใช้ชีวิตของสัตว์ต่างๆ
- ภาพนิ่ง การบันทึกเสียง วิทยุ คือ การได้ดูภาพของสัตว์ชนิดต่างๆ
- ทัศนลักษณ์ คือ การดูแผนที่ของสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
- วัจนสัญลักษณ์ คือ การได้อ่านลักษณะการใช้ชีวิตของสัตว์ต่างๆ
- การนำเทคโนโลยีมาใช้ตรงทางเข้า
- การนำมาใช้ในการนำเสนอกราฟิกลักษณะของสัตว์ประเภทต่างๆ
- การนำมาใช้ในการนำเสนอสัตว์ต่างๆให้มีสีสันสวยงาม เช่น การใช้แสงสีในตู้แมงกะพรุนให้มีสีสันสวยงาม
- การใช้เทคโนโลยีมาออกแบบการนำเสนอสัตว์น้ำชนิดต่างๆ
- สื่อวัสดุการฟิก เป็นวัสดุ 2 มิติ ได้แก่ การนำเสนอรูปภาพของสัตว์ชนิดต่างๆรวมถึงมีการอธิบายลักษณะและการดำรงชีวิตของสัตว์ชนิิดนั้นด้วย
- สื่อวัสดุ 3 มิติ ได้แก่ ตัวจำลองแมงกะพรุน ตู้อัตรทัศน์แสดงชนิดของสัตว์ต่างๆ รวมถึงป้ายนิเทศอธิบายลักษณะและรูปร่างของสัตว์ในหลายๆชนิด
5. ให้นิสิตบันทึกภาพของตนเองในขณะเยี่ยมชมสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล และ ให้นิสิตเขียนบันทึกเรื่องราวพร้อมรูปภาพของตนสาระที่ได้เรียนรู้
- การได้ไปเยี่ยมชมสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ทำให้ได้เรียนรู้เรื่องราวของสัตว์น้ำว่าไม่ได้มีแค่เรื่องระบบนิเวศน์ แต่มีข้อมูลหรือความรู้รวมไปถึงเรื่องสัตว์เศรษฐกิจประเภทต่างๆ และการเรียนรู้เรื่องแมงกะพรุนที่เราสามารถพบเจอได้ในบางแสนที่ที่เราคุ้นเคยดี การเรียนรู้อาณาจักรสัตว์ทะเล การได้เรียนรู้พระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติของในหลวงรัชกาลที่ 9 และรวมถึงได้รับความเพลิดเพลินในการชมการแสดงการให้อาหารปลา
6. คำถามที่หาคำตอบได้ในสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
6.1. ราชาและราชินีแห่งท้องทะเลคือสัตว์ชนิดใด
ราชาแห่งท้องทะเล คือ ฉลาม
ราชินีแห่งท้องทะเล คือ ทากทะเล
น้ำทะเลจาก ช่องแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยขนมาวันละ 2 ครั้ง
- มีสองชนิด ได้แก่
- ปลาที่เอาไว้รับประทาน เช่น ปลากะพงแดง ปลากะพงขาว ปลาดุก
- ปลาสวยแปลก หรือที่นิยมนำมาเลี้ยง เช่น ปลาการ์ตูนมะเขือเทศ ปลาการ์ตูนดำขาว
- บริเวณชั้น 2 เป็นพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล มีจัดแสดงเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติ ด้านวิทยาศาสตร์การประมง พิพิธภัณฑ์หอย อาณาจักรของสิ่งมีชีวิตที่อยู่ในทะเล มีสิ่งจำลองต่างๆ เช่น ปะการัง พะยูน ปลาฉลาม โลมา หอย เต่า
- วัสดุกราฟฟิกที่ใช้ในพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ทางทะเล มีวัสดุกราฟิกที่เป็น 2 มิติ เป็นแบบรูปภาพ ตัวหนังสือ และสัญลักษณ์ต่างๆ วัสดุ 3 มิติ เช่น หุ่นสัตว์ใต้ทะเลชนิดต่างๆ และตู้อัตรทัศน์
- เต่าทะเลมี 5 ชนิด คือ เต่าตนุ เต่ามะเฟือง เต่ากระ เต่าหญ้า เต่าหัวฆ้อน ข้อมูลที่ให้ความรู้มีรูปภาพมีสีสันและตัวหนังสือเป็นสื่อวัสดุกราฟิกสวยงาน เพื่อดึงดูดความสนใจ รวมถึงมีการจำลองเต่าของจริงเอาไว้แสดง
- หอยมี 7 ชนิด คือ หอยโบราณทรงฝาชี ลิ่นทะเล หอยที่คล้ายหนอน หอยงาช้าง หอยสองฝา หอยฝาเดียว และหอยงวงช้างและหมึกชนิดต่างๆ วัสดุกราฟฟิกในการนำเสนอเป็นวัสดุ 2 มิติ เช่น ตัวอักษรและรูปภาพ และสื่อวัสดุ 3 มิติ เป็นหอยของจริง
- ม้าน้ำเพศผู้ มีถุงหน้าท้อง เนื่องจากเพศผู้ต้องตั้งท้อง
- ม้าน้ำเพศเมีย หน้าท้องตั้งฉากกับหาง หน้าท้องแบน
- วัสดุกราฟฟิกในการนำเสนอเป็นวัสดุ 2 มิติ เช่น ตัวอักษร และสื่อวัสดุ 3 มิติ และมีม้าน้ำของจริงให้ชม
- จัดแสดงชั้น 2 ของสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล ใช้วัสดุ 2 มิติที่เป็นป้ายนิเทศให้ข้อมูลตัวอักษรกับรูปภาพ และวัสดุ 3 มิติที่เป็นของจริงจัดแสดงอยู่ในตู้โชว์ และมีตู้อัตรทัศน์
- มี 11 ชนิด โดยแบ่งเป็นวาฬไม่มีฟัน ได้แก่ วาฬน้ำเงิน วาฬครีบคม วาฬหัวบาตร วาฬเชย์ วาฬหลังค่อม วาฬสีเทา และวาฬมีฟัน ได้แก่ วาฬปากขวด วาฬสีขาว วาฬนำร่อง วาฬเพชรฆาต วาฬเสปิร์ม
- ใช้วัสดุกราฟฟิก 2 มิติ เป็นป้ายนิเทศรูปภาพและตัวหนังสือในการนำเสนอ
- ใช้กราฟฟิกวัสดุ 2 มิติ เป็นแผ่นป้ายนิเทศรูปภาพและตัวหนังสือให้ข้อมูลเป็นแผนผังความคิดในการนำเสนอ
- แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ตลอดชีวิต ประเภท พิพิธภัณฑ์
- แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทบุคคล
- สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ
- พระยาศรีสุนทรโวหาร
- หลวงพ่อพุทธทาสภิกขุ
- ขนมหม้อแกง แม่กิมไล้
- ก๋วยเตี๋ยวเรือโก๋ฮับ รังสิตเจ้าเก่า
- แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภททรัพยากรธรรมชาติ
- อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว
- เสาดินนาน้อย (ฮ่อมจ๊อม)
- อุทยานแห่งชาติตาพระยา
- ละลุ
- อุทยานปห่งชาติปางสีดา
- แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทสื่อ
- แผ่น CD ชนิดเสียงและภาพ
- นิทานพื้นบ้าน
- นิตยสาร
- การละเล่นพื้นบ้าน เช่น หมากเก็บ
- โปรแกรมเกมคอมพิวเตอร์
- แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทวัตถุและอาคารสถานที่
- อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย
- พิพิธภัณฑ์หุ่นขี้ผึ้งไทย
- ปราสาทพนมรุ้ง จังหวัดบุรีรัมย์
- พิพิธภัณฑ์ตะเกียง จังหวัดปราจีนบุรี
- พิพิธภัณฑ์ไม้กลายเป็นหิน จังหวัดนครราชสีมา
- แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้บนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
- e-Book
- Youtube
แผนการจัดการเรียนรู้
กลุ่มสาระคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
แผนการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง ระบบจำนวนเต็มบวก ระบบจำนวนเต็มลบ และศูนย์ เวลา 2 ชั่วโมง
สอบวันที่........................เดือน........................................พ.ศ.........................................................
มาตรฐาน ค.1.1 เข้าใจถึงความหลากหลายของการแสดงจำนวนและการใช้จำนวนในชีวิตจริง
1.สาระสำคัญ
จำนวนเต็มประกอบด้วย จำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ และจำนวนเต็มศูนย์
2. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
1. ระบุหรือยกตัวอย่างระบบจำนวนเต็มได้
2. มีกระบวนการทางคณิตศาสตร์
3.สาระการเรียนรู้
ระบบจำนวนเต็มบวก ระบบจำนวนเต็มลบ และศูนย์
4.กระบวนการจัดการเรียนรู้
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
การเล่าเรื่องราวของสัตว์ชนิดต่างๆให้นักเรียนฟัง พาเดินดู และเดินสำรวจ เพื่อใหเด็กๆได้เรียนรู้ไปพร้อมกับครูก่อนที่จะให้เริ่มเรียนรู้ด้วยตนเองอีกรอบ
ขั้นสอน
1. ให้นักเรียนหาชนิดของปลาฉลามว่ามีกี่ชนิด
2. ให้นักเรียนนับจำนวนของปลาฉลามแต่ละชนิดเพื่อสอนจำนวนเต็ม
3. ให้นักเรียนเปรียบเทียบจำนวนของปลาฉลามแต่ละชนิด เพื่อสอนเรื่องการบวก การลบ
4. ให้นักเรียนสังเกตว่าตู้ปลาใดที่ไม่มีปลาเลย เพื่อสอนเรื่อง ศูนย์
5. การพานักเรียนเข้าสู้บทเรียนการการบวกลบเพื่อเปรียบเทียบเรื่องจำนวนเต็มลบและเต็มบวกว่าเป็นอย่างไร
ขั้นสรุป
พานักเรียนเชื่อมโยงการให้สังเกตชนิดของปลาและการเปรียบเทียบปลาฉลามแต่ละชนิดเข้าสู่บทเรียนเรื่องจำนวนเต็มบวก จำนวนเต็มลบ และศูนย์
5.สื่อ/แหล่งการเรียน
5.1 สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล มหาวิทยาลัยบูรพา
5.2 เอกสาารแผนที่ของสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
5.2 เอกสาารแผนที่ของสถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
5.3 เอกสารชนิดของปลาที่ให้นักเรียนสังเกต และเอกสารเรื่อง ระบบจำนวนจริง
6.การวัดและประเมินผล
6.1 ประเมินผลโดยการให้ทำแบบฝึกหัด เรื่อง การบวก ลบ จำนวนเต็ม
6.2 ประเมินผลโดยการให้ทำแบบฝึกหัด เรื่อง ระบบจำนวนจริ
6.3 ประเมินผลโดยการให้เขียนความรู้ที่ได้จากการมาศึกษาที่สถาบันวิทยาศาสตร์ทางทะเล
6.4 ประเมินผลโดยการให้เขียนสิ่งที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
6.4 ประเมินผลโดยการให้เขียนสิ่งที่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน
ลงชื่อ นิษฐา พรมพิไล นิสิต
( นางสาวนิษฐา พรมพิไล )
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น